Thực trạng tác động của COVID-19 tới ngành gỗ và kịch bản xuất khẩu đến hết 2021



Đại dịch do COVID-19 tiếp tục có những tác động rất nặng nề tới mọi khía cạnh kinh tế và xã hội, bao gồm cả các doanh nghiệp ngành gỗ. Các trung tâm lớn về chế biến gỗ của cả nước nằm ở các tỉnh Đông Nam Bộ đã, đang và sẽ tiếp tục chịu tác động nặng nề. Một số khía cạnh về tác động tới các DN trong ngành, chủ yếu là do việc giãn cách xã hội cho thấy:

-  Các chuỗi cung ứng bị đứt gãy. Hoạt động sản xuất của các DN hiện chỉ còn 20-50% so với lúc trước giãn cách

-  Khảo sát nhanh của các Hiệp hội gỗ đối với 265 doanh nghiệp tại Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM vào tuần 3 của Tháng 8 này cho thấy:

o   Lao động phải nghỉ việc chiếm 87%; chỉ còn 13% lao động hiện đang làm việc tại các DN

o   54% doanh nghiệp dừng sản xuất, 46% DN còn lại đang hoạt động tuy nhiên toàn bộ phải giảm công suất do đang áp dụng hình thức 3 tại chỗ.

-  Số liệu kim ngạch xuất khẩu của ngành trong các tháng vừa qua cho thấy:

o   Kim ngạch xuất khẩu của ngành lũy tiến hết 7 tháng đầu 2021 đạt 9,26 tỷ USD, tăng 54% so với kim ngạch cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên:

o   Kim ngạch xuất khẩu Tháng 7 năm 2021 giảm 17,3% so với kim ngạch XK của Tháng 6 cùng năm

o   Kim ngạch xuất khẩu 15 ngày đầu Tháng 8 năm 2021 chỉ tương đương 45,5% kim ngạch xuất khẩu 15 ngày đầu Tháng 7 cùng năm

Trong các tháng cuối 2021 có 2 kịch bản có thể xảy ra đối với khâu xuất khẩu của ngành.

-  Kịch bản 1 – kịch bản tốt. Dịch bắt đầu được kiểm soát trong Quý 4 khi các DN trong ngành được tiếp cận với vắc xin. Nếu điều này diễn ra, kim ngạch XK của ngành trong cả năm có thể đạt 13,55 tỷ USD

-  Kịch bản 2 – kich bản xấu. Dịch không được kiểm soát tốt và đà suy giảm trong sản xuất và XK như hiện nay tiếp tục kéo dài trong những tháng cuối năm. Nếu điều này diễn ra, kim ngạch XK của ngành trong cả năm có thể đạt 12,69 tỷ USD.



*Để có thông tin chi tiết và cập nhật nhất, xin liên hệ admin của AgroInfoServ.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn