Hồ tiêu bị phân 'luồng vàng' khi xuất khẩu

Hồ tiêu là nông sản xuất khẩu chủ lực nhưng gần đây liên tục bị phân luồng vàng, điều này làm tăng áp lực chi phí cho doanh nghiệp và tiềm ẩn rủi ro phơi nhiễm Covid-19.

Từ 10/7, tỷ lệ tờ khai luồng vàng đã tăng từ 8% lên đến 60% và tập trung chủ yếu ở mặt hàng tiêu đen.

VPA đề nghị loại sản phẩm này ra khỏi danh mục xuất khẩu có điều kiện và không thuộc đối tượng quản lý rủi ro. 

Hồ tiêu bị phân "luồng vàng". Ảnh: Báo Nông nghiệp

Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA) vừa kiến nghị với Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Tổng cục Hải quan về việc loại mặt hàng hồ tiêu đen ra khỏi danh mục xuất khẩu có điều kiện và không thuộc đối tượng quản lí rủi ro.

Theo Hiệp hội, từ 10/7, tỷ lệ tờ khai luồng vàng (hải quan kiểm tra chi tiết hồ sơ, không kiểm tra chi tiết hàng hoá) đã tăng từ 8% lên đến 60% và tập trung chủ yếu ở mặt hàng tiêu đen. Điều này đã gia tăng áp lực chi phí cho doanh nghiệp và tiềm ẩn rủi ro phơi nhiễm Covid-19 trong quá trình đi lại để xử lý thông quan tờ khai.

Trước phản ánh của Hiệp hội và các doanh nghiệp, ngày 21/7, Tổng Cục Hải quan phản hồi rằng, hồ tiêu hiện nằm trong danh mục hàng xuất khẩu có điều kiện, cơ quan Hải quan phải thực hiện phân luồng kiểm tra theo văn bản quản lý chuyên ngành. Trường hợp xác định doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu là dược liệu không dùng cho mục đích làm thuốc của Bộ Y tế thì cơ quan Hải quan thực hiện thông quan trên hệ thống, đảm bảo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Sau giải thích trên, VPA vẫn không đồng tình và tiếp tục có văn bản đề nghị loại sản phẩm này ra khỏi danh mục xuất khẩu có điều kiện và không thuộc đối tượng quản lý rủi ro. Trường hợp yêu cầu của doanh nghiệp không được xem xét, Hiệp hội đề nghị Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể thủ tục chứng từ trong việc xác nhận hồ tiêu xuất khẩu của doanh nghiệp không nhằm mục đích làm thuốc và nguyên liệu làm thuốc để doanh nghiệp nộp về cơ quan Hải quan như được hướng dẫn.

Theo VPA, hồ tiêu là 1 trong 13 mặt hàng chủ lực có trong danh sách của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Cụ thể, theo Tổng cục Hải quan, năm 2020 Việt Nam xuất khẩu 285.000 tấn hồ tiêu đến hơn 110 quốc gia trên toàn thế giới. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 660 triệu USD.

6 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu 154.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 497 triệu USD, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng xuất khẩu giảm 7,5% nhưng kim ngạch tăng 39,8%.

Theo thống kê của Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam, tỷ lệ mặt hàng hồ tiêu đen xuất khẩu chiếm 80% trên tổng số lượng xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam (các mặt hàng còn lại bao gồm: tiêu đen xay, tiêu trắng, tiêu trắng xay, tiêu ngâm giấm,....), được các doanh nghiệp xuất theo dạng tiêu hạt.

Mặc dù hồ tiêu được sử dụng như dược liệu, nhưng các thị trường nhập khẩu đặt ra tiêu chuẩn rất khắt khe đối với mặt hàng là dược liệu nên từ trước tới nay chưa có doanh nghiệp Việt Nam nào đáp ứng được. Theo đó, các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam không có chức năng kinh doanh dược mà chỉ đăng ký xuất nhập khẩu theo dạng hàng hóa nông sản.

Hồ tiêu đen được dùng làm dược liệu hiện tại chỉ sử dụng ở trong nước qua các bài thuốc y học cổ truyền và chiếm tỉ lệ cực kỳ nhỏ.

Nguồn: VnExpress


*Để có thông tin chi tiết và cập nhật nhất, xin liên hệ admin của AgroInfoServ.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn