Chuối Philippines mất thị phần ở Trung Quốc vào tay doanh nghiệp Việt Nam, Campuchia

Kim ngạch xuất khẩu chuối của Philippines giảm trong các năm gần đây.

Philippines đối mặt với cạnh tranh lớn tại thị trường Trung Quốc vì Campuchia và Việt Nam tăng xuất khẩu vào quốc gia đông dân nhất thế giới.

Philippines đang gặp áp lực cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Fresh Fruit Portal

Hiệp hội Xuất khẩu và Trồng chuối Philippines (PBGEA) cho biết họ hy vọng sản lượng chuối của Philippines năm nay sẽ tương đương năm ngoái khi những thách thức với ngành vẫn còn.

Chủ tịch PBGEA, ông Alberto Bacani, cho rằng ngành chuối không tăng trưởng trong năm nay. “Năm nay, chúng tôi kỳ vọng ngành chuối đạt được kết quả như năm ngoái. Không có bất kỳ sự tiến triển lớn nào trong năm nay. Tin không vui nhưng phải thừa nhận rằng nhiều công ty đa quốc gia lớn về chuối đã đầu tư ở Mỹ Latin, thay vì ở Philippines”, ông Bacani nói trong một cuộc họp báo gần đây.

Trong năm 2020, Philippines thu về 1,6 tỷ USD từ xuất khẩu chuối so với 1,9 tỷ USD trong 2019. Năm 2018, Philippines xuất 208,8 triệu hộp chuối (mỗi hộp 13,5 kg) nhưng năm 2019, con số giảm xuống còn 195,5 triệu. Năm 2020, số lượng tiếp tục giảm và ở mức 162,2 triệu hộp.

Bệnh vàng lá Panama ở chuối tiếp tục gây trở ngại lớn cho ngành. Bên cạnh đó, Covid-19 cũng khiến cho việc tiếp cận nông trang và lưu chuyển chuối trong hai năm 2020-2021 gặp nhiều khó khăn.

Thêm vào đó, tại thị trường nhập khẩu chuối lớn của Philippines là Trung Quốc đang có sự cạnh tranh rất lớn. Đánh giá về chất lượng, vị này cho rằng chuối Philippines ngon hơn Việt Nam và Campuchia, nhưng xét về giá, áp lực với trái chuối của Philippines tại Trung Quốc rất lớn khi Campuchia và Việt Nam xuất với giá rẻ hơn hẳn.

Chủ tịch PBGEA cho rằng giá chuối của Campuchia, Việt Nam rẻ hơn Philippines vì 2 nước này gần Trung Quốc hơn nên chi phí vận tải thấp hơn. Giá mỗi thùng chuối của Việt Nam và Campuchia rẻ hơn Philippines khoảng từ 1,5 USD đến 2 USD, nên dù mới vào Trung Quốc vài năm, hai nước này đã làm thu hẹp đáng kể thị phần của Philippines.

 “Trước kia, Campuchia và Việt Nam chỉ chiếm khoảng 10% nhập khẩu chuối của Trung Quốc. Tuy nhiên, đến giờ, con số đã lến đến 40%”, ông nói thêm.

Đỗ Lan (Theo Fruit Net)


*Để có thông tin chi tiết và cập nhật nhất, xin liên hệ admin của AgroInfoServ.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn