La Nina - nhân tố chính tác động nguồn cung thị trường nông nghiệp năm 2021

La Nina đang phát triển nhanh hơn và mạnh hơn so dự đoán, và sẽ là nhân tố chính đe dọa nguồn cung của thị trường nông sản năm 2021, hãng JP Morgan phân tích.


Hiện tượng La Nina đang làm đau đầu nông dân trên toàn thế giới. Ảnh minh họa: The Print.

Cùng quan điểm trên, trong bài viết “Thời tiết La Nina đang làm đau đầu nông dân trên toàn thế giới” đăng trên Wall Street Journal hôm 4/12, cây bút Lucy Craymer viết: “Hiện tượng La Nina đang làm rung chuyển ngành nông nghiệp trong một năm vốn đã nhiều biến động đối với thị trường hàng hóa”.

“Trong quá khứ, La Nina đã tạo rất nhiều biến động thị trường và khiến nhiều loại thực phẩm tăng giá. Còn hiện tại, hiện tượng tự nhiên này đã đẩy giá các loại cây trồng như ngô, đồng thời giảm nguồn cung cấp dứa và xoài.

Sự kiện này có khả năng kéo dài đến mùa xuân ở Bắc bán cầu, theo các nhà dự báo của chính phủ ở Mỹ, Nhật Bản và Úc, những người theo dõi điều kiện biển”, Craymer phân tích.

“Cho đến nay, tình trạng khô hạn đã được báo cáo ở Brazil, Argentina và các vùng của Hoa Kỳ, và mưa nhiều ở Úc và các khu vực Đông Nam Á”, bài viết thông tin . “Giá một số loại cây trồng của Hoa Kỳ đã tăng trong năm nay, một phần là nhờ nhu cầu từ Trung Quốc tăng lên và đại dịch thổi bùng lên khan hiếm bánh mì. Giá đậu tương, ngô và lúa mì vụ đông - loại được sử dụng trong bánh mì - đã tăng hơn 30%”.

Cụ thể hơn về giá lương thực, Reuters dẫn thông tin từ Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) hôm 3/12 cho biết: “Giá lương thực thế giới tăng trong tháng thứ sáu kể từ tháng 11, chạm mức cao nhất gần sáu năm với chỉ số công bố mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 7/2012".

“Chỉ số giá lương thực của FAO, đo lường sự thay đổi hàng tháng đối với rổ ngũ cốc, hạt có dầu, sản phẩm sữa, thịt và đường, đạt trung bình 105,0 điểm vào tháng 11, so với mức 101,0 điểm được điều chỉnh vào tháng 10. Con số tháng 10 trước đây được đưa ra là 100,9".

“Dự báo dự trữ ngũ cốc thế giới vào cuối mùa vụ năm 2021 là 866,4 triệu tấn, giảm 9,6 triệu tấn so với ước tính trước đó được công bố vào tháng 11", Reuters viết.

“La Nina là hiện tượng thời tiết tự nhiên, được gọi là em gái của El Nino, xảy ra vài năm một lần. Nó được đặc trưng bởi vùng nước lạnh hơn bình thường ở Thái Bình Dương, gây ra thời tiết khô hạn ở một số nơi trên thế giới và lượng mưa lớn ở những nơi khác”.

FAO cắt giảm dự báo sản lượng ngũ cốc thế giới năm 2020

FAO đã hạ thấp hơn nữa dự báo về sản lượng ngũ cốc toàn cầu vào năm 2020, hiện ở mức 742 triệu tấn (vẫn là mức cao kỷ lục và cao hơn 1,3% so với năm trước).

Dự báo mới được công bố ngày 3/12 trong Tóm tắt Cung cầu Ngũ cốc của FAO chỉ ra sản lượng ngũ cốc thô thế giới là 470 triệu tấn, sản lượng lúa mì là 761,7 triệu tấn và sản lượng gạo là 508,4 triệu tấn.

Sắp tới, việc trồng lúa mì vụ đông ở Bắc bán cầu đang được tiến hành và giá thu được dự kiến ​​sẽ tăng ở một số nước sản xuất lớn. Tuy nhiên, điều kiện mùa màng ở Hoa Kỳ kém hơn một chút do thời tiết khô hạn vì chịu ảnh hưởng của La Nina.

Việc sử dụng ngũ cốc trên thế giới trong năm 2020/21 hiện được dự báo sẽ tăng lên 2.744 triệu tấn, tăng 1,9% so với năm 2019/20, do kỳ vọng tăng sử dụng ngô và lúa mạch ở Trung Quốc cũng như sự gia tăng trong sản xuất ngô để chế tạo ethanol tại Brazil và Mỹ.

Dự trữ ngũ cốc trên toàn thế giới vào cuối mùa vụ năm 2021 được dự đoán sẽ giảm xuống còn 866,4 triệu tấn, tương ứng với tỷ lệ dự trữ trên toàn cầu là 30,7% - mà FAO lưu ý là mức thấp nhất trong 5 năm (nhưng vẫn là mức tương đối dễ chịu).

Thương mại ngũ cốc thế giới trong năm 2020/21 được dự báo sẽ tăng 3,4% so với năm trước lên 454,6 triệu tấn, chủ yếu nhờ tốc độ bán ngô nhanh hơn dự kiến ​​của Hoa Kỳ và tiếp tục mua mạnh từ Trung Quốc.

COVID-19, La Nina và tình trạng mất an ninh lương thực

Tác động của đại dịch COVID-19, đặc biệt là về tổn thất thu nhập, là một động lực quan trọng dẫn đến mức độ mất an ninh lương thực toàn cầu. Đại dịch đang làm trầm trọng thêm và tăng cường các điều kiện vốn đã mong manh do xung đột, dịch hại và các cú sốc thời tiết, bao gồm các cơn bão gần đây ở Trung Mỹ và lũ lụt ở châu Phi.

45 quốc gia, trong đó có 34 quốc gia ở châu Phi, tiếp tục cần hỗ trợ từ bên ngoài về lương thực, theo báo cáo Tình hình Thực phẩm và Triển vọng Cây trồng hàng quý, được bộ phận Thương mại và Thị trường của FAO công bố ngày 3/12.

Theo báo cáo, tổng sản lượng ngũ cốc của 51 quốc gia có thu nhập thấp và thiếu lương thực dự kiến ​​sẽ tăng trong năm nay lên 496,3 triệu tấn - cao hơn khoảng 7% so với mức trung bình 5 năm qua - nhờ sản lượng lớn ở Nam Phi và Viễn Đông Á.

Tuy nhiên, nhu cầu nhập khẩu ngũ cốc trong năm tiếp thị 2020/21 ước tính sẽ tăng lên 73,9 triệu tấn, phần lớn phản ánh nhu cầu gia tăng ở các nước châu Phi cận Sahara.

Báo cáo lưu ý rằng sự hiện diện của La Nina làm tăng nguy cơ lượng mưa trên mức trung bình ở Nam Phi và Đông Á, trong khi các khu vực Cận Đông Á và Đông Phi dự kiến ​​sẽ giảm lượng mưa, điều kiện có thể dẫn đến những cú sốc sản xuất bất lợi.

45 quốc gia cần hỗ trợ từ bên ngoài về lương thực là: Afghanistan, Bangladesh, Burkina Faso, Burundi, Cabo Verde, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Chad, Congo, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, Cộng hòa Dân chủ Congo, Djibouti, Eritrea, Eswatini , Ethiopia, Guinea, Haiti, Iraq, Kenya, Lebanon, Lesotho, Liberia, Libya, Madagascar, Malawi, Mali, Mauritania, Mozambique, Myanmar, Namibia, Niger, Nigeria, Pakistan, Senegal, Sierra Leone, Somalia, Nam Sudan, Sudan , Cộng hòa Ả Rập Syria, Cộng hòa Thống nhất Tanzania, Uganda, Venezuela, Yemen, Zambia và Zimbabwe.

Hương Lan
(Theo Wall Street Journal, Reuter, FAO)




*Để có thông tin chi tiết và cập nhật nhất, xin liên hệ admin của AgroInfoServ.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn