Tình hình nhập khẩu gạo của Philippines

Dữ liệu của Cục CN Thực vật Philippines (BPI) cho thấy nhập khẩu gạo trong tháng 3 đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng ở 112.669 tấn, thấp hơn 56,85% so với 261.091,5 tấn nhập khẩu trong cùng tháng năm ngoái.



Dữ liệu của BPI cho thấy phần lớn lượng gạo nhập khẩu trong quý đầu tiên tương đương khoảng 493.891,55 tấn đến từ Việt Nam. Con số này thấp hơn gần 4% so với lượng gạo 513.628,3 tấn nhập khẩu từ Việt Nam trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2020.

Thành viên Hội đồng tiền tệ V. Bruce J. Tolentino nói với BusinessMirror rằng thu hoạch lúa trong nước cao hơn, cũng như giá gạo quốc tế tăng có thể là những lý do đằng sau sự sụt giảm nhập khẩu.

Trích dẫn dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Philippines (PSA) và Bộ Nông nghiệp (DA), Tolentino lưu ý rằng quốc gia này hiện đang “hưởng sản lượng và thu hoạch lúa kỷ lục”.

Dự báo mới nhất của PSA, kể từ ngày 1 tháng 3, chỉ ra rằng thu hoạch lúa của nước này trong quý đầu tiên có thể tăng 7,27% lên 4,57 triệu tấn so với 4,26 triệu tấn được ghi nhận vào năm ngoái.

DA đang chú ý đến vụ thu hoạch lúa palay cao kỷ lục trong năm nay khoảng 20,4 triệu tấn, điều này sẽ cho phép quốc gia đạt được mức đủ 93% về gạo.

Hơn nữa, Tolentino cho biết giá gạo quốc tế đã tăng “do những nỗ lực có chủ đích của cả Thái Lan và đặc biệt là Việt Nam nhằm chiếm lĩnh thị trường gạo thơm chất lượng cao và giá cao”.

“Myanmar đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng các hợp đồng cung ứng do tình hình bất ổn trong nước. Tuy nhiên, mức tăng đã được điều chỉnh bởi vai trò ngày càng tăng của Ấn Độ trên thị trường gạo toàn cầu, ”ông nói.

Dữ liệu của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho thấy giá trung bình đối với gạo Việt Nam (5% tấm) trong quý đầu tiên đạt 507,4 USD / tấn và 484,6 USD / tấn đối với loại 25% tấm. Các con số này cao hơn 36,9% và 38,3% so với các báo giá tương ứng của họ trong năm trước, dựa trên dữ liệu của FAO.

Tương tự, báo giá gạo Thái Lan đã tăng 17% lên 529,6 USD / tấn (25% tấm) và 16,6% lên 561,2 USD / tấn đối với loại 100% tấm, dữ liệu của FAO cho thấy.

Tuy nhiên, Tolentino lưu ý rằng quốc gia này không có “đủ kinh nghiệm và dữ liệu để có thể ước tính độ co giãn”, có nghĩa là “nhu cầu về gạo quốc tế của Philippines phản ứng với sự thay đổi giá là bao nhiêu”.

Ông nói: “Nhưng ít nhất bây giờ chúng ta có thể hy vọng thị trường trong nước sẽ phản ứng nhanh hơn với các xu hướng thị trường với việc chuyển từ hạn ngạch sang thuế quan.

Ông Raul Q. Montemayor, Giám đốc Quốc gia của Liên đoàn Nông dân Tự do Inc., cho biết có vẻ như các nhà nhập khẩu gạo cắt giảm mua gạo ở nước ngoài do tỷ suất lợi nhuận của họ giảm do giá gạo mặt hàng chủ lực trên thị trường thế giới cao hơn.

Montemayor nói thêm rằng giá bán buôn gạo hiện đang bị ảnh hưởng bởi sản xuất trong nước, do đó, khiến các nhà nhập khẩu phải suy nghĩ kỹ xem chi phí giá thành của họ có thể cạnh tranh với giá thị trường hiện hành hay không.

“Họ thực sự đang xem xét giá cả. Nếu họ không kiếm được nhiều từ hiệu quả kinh doanh thì họ sẽ giảm khối lượng của mình, ”ông nói với BusinessMirror.

“Hơn nữa, những gì chúng tôi đang thấy là sản xuất địa phương có thể quyết định giá gạo bán buôn. Không giống như trước đây, các nhà nhập khẩu quyết định giá bán buôn sau đó các thương nhân trong nước điều chỉnh cho phù hợp, ”ông nói thêm.

Nguồn: Business Mirror


*Để có thông tin chi tiết và cập nhật nhất, xin liên hệ admin của AgroInfoServ.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn