Thống kê các vụ cháy rừng trong tháng cao điểm của năm

Giai đoạn mùa khô tháng 3-4 thường xảy ra nhiều vụ cháy rừng trong khu vực và trên cả nước. Hai tháng này được xem là những tháng cao điểm nhất về số vụ cháy rừng. Hệ thống dữ liệu thống kê và phân tích dưới đây cho phép người dùng tóm tắt nhanh chóng về tình hình cháy rừng theo các khu vực khác nhau trên toàn quốc vào các tháng cao điểm trong năm 2020 và 2021.

Hệ thống trực tuyến thống kê, phân tích dữ liệu cháy rừng tại các tháng cao điểm mùa khô trong 2 năm 2020 và 2021 của AgroInfoServ và PowerGIS

Dữ liệu vệ tinh FIRMS của NASA được sử dụng để giám sát các vụ cháy. Dịch vụ hoàn toàn miễn phí này được vận hành bởi NASA/GSFC/Earth Science Data and Information System (ESDIS) với các thuật toán phân tích và phát hiện điểm cháy. Hiện tại, nguồn dữ liệu này được sử dụng rất phổ biến trên toàn cầu.

Một số hạn chế của FIRMS cần được chỉ ra khi sử dụng, bao gồm:

- Số lượng điểm cháy có thể không nhiều bằng số điểm cháy thật do chúng có thể phát sinh khi vệ tinh đã đi qua khu vực; hoặc bề mặt bị che phủ bởi mây.
- Số lượng điểm cháy nhỏ, nhiệt lượng thấp cũng khó bị phát hiện do tín hiệu thu nhận tương đối yếu tại cảm biến của vệ tinh.

Tuy còn một số hạn chế nhưng FIRMS đã và đang được công nhận và sử dụng rộng rãi trên thế giới, góp phần giúp các nhà kiểm lâm phát hiện sớm các vụ cháy và có biện pháp ứng phó.

PowerGIS và AgroInfoServ thu nhận những dữ liệu này và đã xây dựng hệ thống phần mềm trực tuyến giúp thống kê các vụ cháy trong 2 năm 2020 và 2021 trên phạm vi 5 quốc gia:

- Việt Nam,
- Lào,
- Campuchia,
- Myanmar,
- Thái Lan.

Xin được giới thiệu với các bạn về một trong những nguồn thông tin phục vụ ngành lâm nghiệp.

☰ Mở rộng


*Để có thông tin chi tiết và cập nhật nhất, xin liên hệ admin của AgroInfoServ.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn