Bản đồ của tháng - Giúp nông dân trồng cà phê nhỏ thoát khỏi nghèo đói

Dan Rushton là một chuyên gia phân tích thị trường tại Carto, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ bản đồ trực tuyến. Bài viết dưới đây của anh cho cái nhìn độc đáo về việc ứng dụng bản đồ nói riêng, hay dữ liệu không gian nói chung nhằm hỗ trợ các hộ nông dân nhỏ trồng cà phê phát triển kinh tế.


Kể từ đầu thế kỷ 14 tại Thổ Nhĩ Kỳ, cà phê và các quán cà phê đã có một tác động văn hóa đáng kể và cà phê tươi, chưa rang là một trong những mặt hàng nông sản được giao dịch nhiều nhất trên thế giới. Có thể bạn đang thưởng thức một ly cà phê khi đọc những dòng này, nhưng bạn có thực sự biết nguồn gốc của nó không?

Nếu bạn hỏi Google có bao nhiêu trang trại cà phê trên thế giới, một con số được trích dẫn thường xuyên là 25 triệu. Tuy nhiên, con số này gần đây đã gây ra tranh cãi và Enveritas, một tổ chức có nhiệm vụ giúp tất cả nông dân trồng cà phê tham gia vào ngành công nghiệp cà phê bền vững toàn cầu, đã quyết định thực hiện phân tích của riêng họ.

Nông dân sản xuất nhỏ sản xuất 60% cà phê của thế giới


21% cà phê của thế giới được sản xuất tại các khu vực và trang trại lớn trên 50 ha. 19% đến từ bất động sản và trang trại từ 5 đến 50 ha. 60% còn lại đến từ nông dân sản xuất cà phê nhỏ với dưới 5 ha.

Những hộ nông dân sản xuất nhỏ này phụ thuộc nhiều vào cà phê như nguồn thu nhập chính nhưng phải đối mặt với những thách thức không giống ai trong việc cải thiện sản xuất. Điều này thể hiện rõ ràng trong sản lượng thu được ở vụ thu hoạch cà phê 2018/2019. Trong khi năng suất trung bình tại các trang trại ở Brazil cho cà phê arabica là hơn 1500kg/ha cà phê nhân, thì các đối tác của họ ở Ethiopia chỉ đạt trung bình hơn 250kg/ha.

Có 12,5 triệu trang trại cà phê nhỏ


Dựa trên phân tích của hơn 20.000 cuộc phỏng vấn tại 20 quốc gia, Enveritas ước tính rằng có 12,5 triệu nông dân sản xuất cà phê nhỏ - chỉ bằng một nửa số liệu được đề cập trước đó. Với số liệu cập nhật này, họ có thể hiểu rõ hơn các vấn đề mà những nông dân này phải đối mặt và cải thiện sinh kế của họ.

Những nông dân trong số 12,5 triệu người này sống chủ yếu ở 20 quốc gia nơi khí hậu và đất đai thích hợp để trồng cà phê. Gần một nửa số nông dân sản xuất nhỏ này có thể được tìm thấy ở Ethiopia (2,2 triệu), Uganda (1,8 triệu) và Indonesia (1,3 triệu). Việt Nam, Burundi, Kenya và Colombia mỗi quốc gia có hơn 500.000 nông dân.

Nhận thức được sự đa dạng và tầm quan trọng của nông dân đóng góp cho cà phê của chúng tôi mỗi ngày là bước đầu tiên để tìm nguồn cung ứng cà phê một cách có trách nhiệm. Tính bền vững thực sự trong chuỗi cung ứng cà phê cần bắt đầu bằng việc xác minh và lập bản đồ các thách thức và hành vi của nông dân trồng cà phê ở mỗi quốc gia. Điều này đặc biệt cấp bách vì nông dân đang phải đối mặt với những thách thức mới từ biến đổi khí hậu.

44% nông dân sản xuất cà phê nhỏ trên thế giới đang sống trong nghèo đói và 22% sống trong nghèo đói cùng cực


Thống kê nghèo đói dựa trên ngưỡng tiêu dùng của Ngân hàng Thế giới (2011 PPP) là 1,9$/ và 3,2$/ ngày tại Honduras, Uganda, và 3,1$/ngày tại Indonesia.

Trong số 12,5 triệu nông dân sản xuất cà phê nhỏ, Enveritas ước tính rằng ít nhất 5,5 triệu người sống dưới mức nghèo khổ theo chuẩn quốc tế là 3,20$ một ngày. Mức nghèo cao nhất được ghi nhận ở Châu Phi và Châu Đại Dương.

Phần lớn nông dân trồng cà phê sống trong nghèo đói tập trung ở sáu quốc gia Đông Phi. Những quốc gia này chiếm khoảng 63% nông dân trồng cà phê trên thế giới sống trong nghèo đói và 71% sống trong nghèo đói cùng cực. Khu vực này được đặc trưng bởi sản lượng cà phê thấp dẫn đến thu nhập thấp cho những nông dân này. Năng suất cà phê thấp thường có thể được cải thiện thông qua các phương pháp đơn giản, chẳng hạn như cắt tỉa cành - tuy nhiên các phương pháp này đòi hỏi những chương trình đào tạo có mục tiêu và có hệ thống.

Phương pháp sử dụng

Enveritas ước tính số lượng nông dân sử dụng tổng sản lượng theo quốc gia (thống kê số liệu thống kê sản xuất chính thức, dữ liệu khối lượng xuất khẩu và ước tính từ các chuyên gia và tổ chức) và sản xuất trang trại trung bình từ các bộ dữ liệu mẫu được thu thập. Nghiên cứu mở rộng tới 20 trong số 58 nguồn gốc cà phê chiếm 92% sản lượng của thế giới.

Enveritas sau đó xây dựng một mô hình kinh tế về mức độ nghèo đói trên khắp các quốc gia này. Đối với bảy quốc gia, các ước tính dựa trên dữ liệu nghèo duy nhất được Enveritas thu thập bằng cách sử dụng Chỉ số xác suất nghèo (PPI®) . Đối với các quốc gia còn lại, họ đã trích xuất ra từ một số nguồn để ước tính số lượng nông dân trồng cà phê sống dưới hai chuẩn nghèo. Phân tích của họ dựa trên các số liệu nghèo đói ở khu vực nông thôn của Ngân hàng Thế giới, các chỉ số nghèo ở cấp quốc gia, những kiến thức sâu từ các nhóm thực địa của Enveritas, ước tính sản lượng và quy mô trang trại, cũng như một số ấn phẩm.

Các bước đi tiếp theo?

Enveritas đang làm việc với các đối tác khác nhau trong lĩnh vực cà phê và ca cao để đảm bảo chuỗi cung ứng bền vững hơn cho những người nông dân tham gia.

Enveritas đã nói chuyện với hơn 100.000 nông dân trên 13 quốc gia cho đến nay và lên kế hoạch sử dụng dữ liệu và công cụ không gian địa lý để trao quyền cho họ và giảm bớt những thách thức trong cuộc sống của họ.
Nguồn: Dan Rushton, Carto 



*Để có thông tin chi tiết và cập nhật nhất, xin liên hệ admin của AgroInfoServ.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn