Phòng trừ sâu bệnh hại bằng biện pháp sinh học

Trồng rau sạch tại nhà là mô hình không còn xa lạ đối với các nhà phố. Một vườn rau tại nhà sẽ cung cấp nguồn rau sạch an toàn cho gia đình hằng ngày, vừa tạo không gian xanh mát. Vì vậy, chúng ta cần hạn chế tối thiểu thuốc bảo vệ thực vật và tìm đến những biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại an toàn cho cây trồng.

1. Chăm sóc cây và giữ cho cây khỏe mạnh

Trồng rau tuy đơn giản nhưng cần phải có sự chăm chỉ trong việc chăm cây, bởi chỉ cần lơ là thì các ổ sâu bệnh có thể lan ra cả vườn rau nhà bạn. Do đó ta phải thường xuyên thăm cây để phát hiện và có biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại kịp thời.
Cây trồng cũng giống như con người, chăm sóc, bón phân, ánh sáng đầy đủ sẽ giúp cây tăng cường sức đề kháng, mầm bệnh không xâm nhập được.

2. Phòng trừ sâu bệnh hại bằng thiên địch

Thiên địch là các loài sinh vật có ích ăn những loài sinh vật gây hại bảo vệ cây trồng. Một số loài thiên địch được áp dụng nhiều: bọ ngựa, bọ rùa, chuồn chuồn, chim sâu (để diệt sâu bọ),…
phong-tru-sau-benh-hai-bang-hoa-sao-nhai
Trồng hoa sao nhái để dẫn dụ thiên địch
Ngày nay, sử dụng thiên địch là một trong những biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại bằng sinh học được ứng dụng rất nhiều trong thực tiễn sản xuất. Vì vậy việc trồng cây dẫn dụ thiên địch đến vườn là một điều cần thiết. Các loại cây chủ yếu là: sao nhái, cúc mặt trời, hoa 10 giờ màu vàng, đậu bắp, đậu xanh, mè, xuyến chi.

3. Làm nhà lưới, nhà màng

Làm nhà lưới, nhà màng là biện pháp áp dụng cho những vườn rau sạch có quy mô lớn. Nhà lưới có tác dụng giúp ngăn ngừa các côn trùng như bươm bướm, châu chấu bay vào vườn gây hại. Việc này cũng giúp phòng trừ trứng côn trùng gây hại, giúp cho vườn rau đảm bảo vườn rau sạch sâu bệnh.

4. Thời vụ gieo trồng hợp lý để phòng trừ sâu bệnh hại

Người xưa căn cứ vào điều kiện tự nhiên của từng vùng và quy luật diễn biến khí hậu theo năm để xác định thời vụ cho hợp lý.
Trồng đúng thời vụ giúp cây trồng có điều kiện thuận lợi nhất để sinh trưởng, phát triển, giúp cho cây khoẻ, tạo cho nó có tính chống chịu tốt nhất với các đối tượng sâu bệnh hại.
Đối với trồng cây trên sân thượng, ban công nhà phố thì cần che chắn tốt có thể trồng các loại rau quanh năm.

5. Vệ sinh vườn chậu

Đối với trồng thổ canh: Sau một vụ trồng, đất thường sẽ bị nấm bệnh, các bạn nên thay đất hoặc rải vôi phơi ải trong 1 tuần để diệt hết mầm bệnh, giúp cây vụ sau phát triển tốt hơn.
Đối với trồng thủy canh: Nên vệ sinh bằng vòi xịt để các kệ sạch rong rêu, mầm bệnh, thay dung dịch mới và tiếp tục vụ trồng mới.

6. Áp dụng thuốc trừ sâu hữu cơ, bẫy côn trùng

Ngoài các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại kể trên, mọi người cũng quan tâm đến các cách tự chế phân bón hữu cơ, các phương pháp tự nhiên phòng sâu bệnh hiệu quả mà an toàn.
phong-tru-sau-benh-hai
Nên dùng các loại thuốc trừ sâu hữu cơ để phòng trừ sâu bệnh hại
Theo nguyên tắc thì những loại rau, củ, quả có chứa hàm lượng tinh dầu mạnh như ớt, tỏi, hành, gừng, chanh,…sẽ có tác động lên những loài bọ, côn trùng gây hại cho cây cối. Do đó chúng đã được sử dụng để chế ra thuốc trừ sâu sinh học vừa an toàn vừa hiệu quả.
Phòng trừ sâu bệnh bằng những biện pháp sinh học như trên sẽ giúp cây trồng phát triển khỏe mạnh và an toàn cho sức khỏe của chúng ta. Chúc các bạn áp dụng thành công các mô hình trên cho vườn rau nhà mình.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn