Kiến nghị mở 'luồng xanh' cho vận tải đường thủy để gỡ khó cho sản xuất, tiêu thụ gạo

Việc áp dụng Chỉ thị 16 tại 19 tỉnh/thành phố phía Nam gây ra nhiều khó khăn, vướng mắc trong chuỗi giá trị sản xuất, tiêu thụ, chế biến và xuất khẩu.
Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét mở “luồng xanh” cho vận tải đường thủy.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tính đến ngày 12/8, vụ Hè Thu tại các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thu hoạch được 780.000 ha với năng suất khoảng 5,8 tấn/ha, sản lượng đạt khoảng 4,5 triệu tấn. Dự kiến việc thu hoạch sẽrộ trong tháng 8 và dứt điểm khoảng vào giữa tháng 9.

Tuy nhiên, Chỉ thị 16 tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam đang áp dụng đã gây ra nhiều khó khăn, vướng mắc trong chuỗi giá trị sản xuất, tiêu thụ, chế biến và xuất khẩu, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn lưu thông lúa từ ruộng về nhà máy và từ nhà máy ra các cảng xuất khẩu.

Cụ thể, đối với vấn đề lưu thông hàng hóa và tổ chức sản xuất của các thương nhân trong việc thu hoạch lúa tươi vụ Hè Thu tại ruộng, thiếu hụt trầm trọng lực lượng lao động thời vụ, từ người đi thu mua cho đến người gặt lúa, bốc vác. Các ghe vận chuyển lúa không thể di chuyển từ vùng này sang vùng khác, đặc biệt là giữa các địa phương.

Trong khâu chế biến thóc, vụ Hè Thu thu hoạch rộ ngay thời điểm mưa nhiều nên lúa phải được sấy bằng thiết bị sấy. Tuy nhiên, việc vận chuyển lúa từ ruộng đến nhà máy bị gián đoạn, dẫn đến tình trạng ùn ứ lúa tươi chưa được xử lý, làm giảm chất lượng gạo. Các thương nhân thiếu hụt nguồn nguyên liệu chế biến gạo thành phẩm, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các hợp đồng xuất khẩu đã ký kết trước đó...

Bộ Công Thương kiến nghị mở "luồng xanh" cho vận tải đường thủy để giải quyết ách tách trong sản xuất, tiêu thụ gạo. Ảnh: Bộ Công Thương

Trước những khó khăn trên, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế và các bộ ngành, địa phương liên quan sớm xây dựng phương án “luồng xanh” cho vận tải đường thủy, đảm bảo yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19 nhưng giải tỏa được ách tắc hiện nay.

Đối với ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL, khẩn trương chỉ đạo các cấp tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho các thương nhân hoạt động trong lĩnh vực thóc, gạo nói chung và thương lái nói riêng được đi lại thu mua trực tiếp tại đồng. Đồng thời có sự trao đổi và thống nhất với Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải xem xét, áp dụng linh hoạt các phương án phù hợp.

Bên cạnh mở "luồng xanh", Bộ Công Thương cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, chỉ đạo các Ngân hàng thương mại tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận nguồn vốn thu mua thóc, gạo.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan làm việc với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn để sớm mở lại các máng đóng rút gạo trong thời gian sớm nhất. Mục tiêu là giảm bớt tình trạng ùn tắc container xuất khẩu gạo và cân nhắc về phí phụ thu để tạo thuận lợi cho xuất khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19.

Đồng thời, yêu cầu các hãng tàu, các doanh nghiệp kinh doanh ngành logistic phải công khai, minh bạch về giá cước vận chuyển container cũng như có sự điều chỉnh giá cước vận chuyển về mức hợp lý để tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp được thuận lợi hơn trong bối cảnh dịch Covid-19 như hiện nay.

Đỗ Lan
NDH


*Để có thông tin chi tiết và cập nhật nhất, xin liên hệ admin của AgroInfoServ.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn