Khó tìm xe chở hàng, giá thanh long rớt thảm

Khan hiếm xe chở hàng xuất sang Trung Quốc, giá cước vận tải tăng cao nên chưa năm nào, giá thanh long chong đèn cận tết rớt thảm như năm nay.

Thanh long nghịch vụ giá rớt thảm

Bình Thuận là “thủ phủ” thanh long của cả nước, với diện tích lên đến hơn 30.000 ha, sản lượng khoảng 600 ngàn tấn/năm. Hằng năm, ngoài thu hoạch lứa trái ra tự nhiên vào mùa mưa, nông dân còn chong đèn để ra trái nghịch vụ nhằm bán với giá cao.

Bình Thuận là thủ phủ thanh long của cả nước, với sản lượng khoảng 600 ngàn tấn/năm. Ảnh: KS.

Ông Nguyễn Tánh, một người trồng thanh long ở thôn 5, xã Hàm Liêm (Hàm Thuận Bắc) cho biết, lứa thanh long nghịch vụ dịp gần Tết được nông dân kỳ vọng nhất trong năm vì giá thấp nhất cũng từ 13-15 nghìn đồng/kg.

Bởi thời điểm này thanh long rất hút hàng, không chỉ phục vụ nhu cầu của thị trường Trung Quốc, mà còn cả nội địa để chưng bày trong mâm ngũ quả ngày Tết. Thế nhưng năm nay, nông dân trồng thanh long kém vui khi giá thanh long không tăng, mà còn hạ thấp chỉ còn 5-6 nghìn đồng/kg.

Theo ông Tánh, để thu hoạch thanh long đạt loại 1 đòi hỏi bà con phải đầu tư phân bón đầy đủ và chăm sóc kỹ lưỡng. Tuần trước, giá thanh long loại 1 được thương lái thu mua tại vườn dao động từ 9-10 nghìn đồng/kg, nhưng hiện chỉ còn 5 - 6 nghìn/kg, thanh long loại 2 - 3 dao động từ 2 - 4 nghìn đồng/kg.

Gia đình ông Tánh có 350 trụ thanh long áp dụng chong đèn, dự kiến cho thu hoạch khoảng 5.500 trái, tương đương 2,5 tấn trong 3 ngày tới. Song ông lắc đầu cầm chắc thua lỗ, vì để có lãi giá thanh long phải trên 10 nghìn đồng/kg.

Chị Huỳnh Thị Tuyết Phương, thôn Tiến Hưng, xã Tiến Lợi (TP Phan Thiết), một hộ dân trồng thanh long cũng than thở: Chưa bao giờ thời điểm áp Tết, giá thanh long lại chỉ 5 - 6 nghìn đồng/kg như năm nay.

Nông dân thu hoạch thanh long kém vui vì giá thanh long liên tục ở mức thấp. Ảnh: KS.

Với giá này, nông dân thu hoạch thanh long không có lãi. Vì thanh long vụ nghịch, nông dân đầu tư tốn nhiều chi phí như tiền điện chong đèn, phân, thuốc BVTV, tiền mua rơm ủ gốc, rồi công vuốt tai thanh long… Gia đình chị Phương có 700 trụ thực hiện chong đèn đợt này, với tổng chi phí đầu tư hơn 60 triệu. Vài ngày trước, chị thu hoạch với sản lượng khoảng 10 tấn.

"Mọi năm thanh long hút hàng, thương lái sẽ vét sạch, nhưng nay họ chọn lựa trái rất khó tính. 10 tấn thanh long mà bị khấu khao và loại bỏ trái không đẹp mất gần 2 tấn. May mà bán sớm với giá 8 nghìn đồng/kg, nên gia đình thoát được lỗ”, chị Phương chia sẻ.

Khó tìm xe chở hàng sang Trung Quốc

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mặc dù nông dân đã lường trước có thể ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 sẽ khiến việc tiêu thụ thanh long khó khăn, nên đã chia nhiều đợt chong đèn. Tuy những lứa chong đèn sản lượng không nhiều, nhưng mức giá vẫn thấp, kéo dài, khiến người nông dân điêu đứng.

Ông Phan Văn Tấn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Thuận xác nhận, các lứa thanh long bà con chong đèn thu hoạch với sản lượng không nhiều. Lứa thanh long từ nay đến Tết, cũng chỉ ước khoảng 30 nghìn tấn, thấp hơn nhiều so với mọi năm, song mức giá thu mua vẫn thấp.

Sản lượng thanh long thu hoạch đợt gần Tết không nhiều như mọi năm nhưng giá thu mua vẫn ở mức thấp. Ảnh: KS.

Bà Phạm Thị Xinh, Giám đốc Công ty TNHH XNK Nông sản Nguyên Thuận, một đơn vị chuyên thu mua thanh long xuất sang thị trường Trung Quốc cho biết: Giá thanh long thu mua ở mức thấp do những tháng cuối năm thời tiết tại Trung Quốc lạnh giá nên người dân ít ra chợ. Từ đó dẫn đến thanh long bán chậm, các hợp động đặt hàng phía Trung Quốc cho các vựa thu mua thanh long cũng ít đi.

Bên cạnh đó do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, việc xuất thanh long sang thị trường Trung Quốc cũng bị kiểm soát rất chặt.

"Các xe chở hàng đến của khẩu phải dừng chờ để các tài xế bên Trung Quốc chạy qua. Điều này đôi khi hàng của mình bị hỏng do các tài xế của họ không để ý điều chỉnh độ lạnh xe hàng. Trong khi đó, họ lại không có trách nhiệm", chị Xinh cho biết. 

Theo các cơ sở thu mua thanh long trên địa bàn Bình Thuận, thời điểm này giá cước vận chuyển hàng sang thị trường Trung Quốc cũng tăng mạnh, từ đó buộc các cơ sở thu mua phải điều chỉnh giá cho phù hợp.

Theo đó, hiện một xe container chở thanh long từ Bình Thuận sang thị trường Trung Quốc mất khoảng 100 triệu, trong khi ngày bình thường khoảng 60-70 triệu. Thế nhưng xe chở hàng những ngày này rất khó tìm kiếm, vì các tài xế e ngại “mắc kẹt” tại cửa khẩu khiến về nhà ăn Tết không kịp cùng gia đình.

Kim Sơ


*Để có thông tin chi tiết và cập nhật nhất, xin liên hệ admin của AgroInfoServ.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn