Ảnh vệ tinh ban đêm cho thấy tác động của lệnh phong tỏa do COVID-19 tại Trung Quốc

Không thể phủ nhận rằng hành tinh của chúng ta trông hoàn toàn tuyệt đẹp khi được bọc trong 'ánh sáng ban đêm' từ các thành phố, các đám cháy rừng, giếng dầu, cực quang hay thậm chí là sự phản chiếu của các ngôi sao và mặt trăng ngoài đại dương và các tảng băng. Nhưng những hình ảnh ban đêm được chụp bởi các vệ tinh quan sát trái đất lại phục vụ một mục đích khác ngoài phô diễn vẻ đẹp. Chúng là một minh chứng không chỉ nơi chúng ta sống, mà còn cho thấy cuộc sống đang diễn ra như thế nào.

Khi Trung Quốc đối phó với mức độ nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 vào rạng sáng năm mới, chính phủ đã đình chỉ du lịch bằng đường hàng không, đường bộ và đường sắt ở tỉnh Hồ Bắc và đặt ra các hạn chế đối với các hoạt động khác trong khu vực vào cuối tháng 1 năm 2020. Sự thay đổi rõ rệt trong hoạt động của con người phản ánh rõ ràng trong các hình ảnh ban đêm được chụp bởi các vệ tinh của NASA xung quanh thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, từ ngày 19 tháng 1 đến ngày 4 tháng 2 năm 2020.


Trong so sánh song song ở trên, các nhãn được đánh dấu 'G' hoặc 'S' chỉ ra những đường cao tốc có thay đổi nổi bật nhất. Để có cái nhìn chi tiết hơn về những thay đổi của ánh sáng ban đêm, hãy cùng xem bộ ảnh vệ tinh của quận Jianghan, khu vực thương mại của Vũ Hán và các khu dân cư gần đó bên dưới:


Các cặp hình ảnh này được chụp bởi vệ tinh NOAA-NASA Suomi chính xác từ cùng một góc chụp, cách nhau 16 đêm - từ cùng một quỹ đạo của vệ tinh. Các hình ảnh thô sau đó được hiệu chỉnh để loại trừ ảnh ảnh hưởng do tác động của ánh trăng, mây, ô nhiễm không khí, cảnh quan, bầu khí quyển và thậm chí chu kỳ hoạt động của mặt trăng.

Có thể thấy, hoạt động về đêm giảm sút nghiêm trọng tại các thành phố này. Tất nhiên điều này thật dễ hiểu bởi lệnh phong tỏa do COVID-19 trên toàn khu vực. Những ứng dụng kiểu này gợi mở ra nhiều nghiên cứu khác về mức độ sôi động về đêm của một hay nhiều khu vực, từ quốc gia này đến quốc gia khác nhằm đưa ra những so sánh về kinh tế, xã hội và chính trị.

Độ chính xác rất quan trọng đối với các nghiên cứu về ánh sáng ban đêm. Vài năm trở lại đây,  nhóm nghiên cứu 'Black Marble' của NASA xây dựng, cải tiến các công cụ và kỹ thuật phù hợp để thu thập tín hiệu tốt hơn, phù hợp hơn từ hình ảnh thu nhận vào ban đêm. Miguel Román, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết "Chúng tôi đã nghiên cứu các thành phố trên khắp thế giới về cách chúng phát triển và thay đổi. Liệu chúng đang trở nên bền vững nhiều hơn hay ít đi và có thể sống được? Cách thức mà người dân ở đó sử dụng năng lượng ra sao? Khi nào, ở đâu, làm thế nào và lý do để mọi người di chuyển?"

Giám sát ánh sáng ban đêm mang đến cho các nhà khoa học những hiểu biết mới không chỉ về các thành phố, sự phát triển cơ sở hạ tầng và mô hình tăng trưởng của họ, mà còn về nhịp đập của các hoạt động của con người tạo nên cuộc sống đô thị. Xét cho cùng, đô thị hóa không chỉ là về khía cạnh không gian; đó là một hiện tượng kinh tế xã hội, nhân khẩu học và sử dụng đất.

Bài viết sử dụng tư liệu của Ishveena Singh đăng trên GEO Awesomeness, ngày 7/4/2020.


*Để có thông tin chi tiết và cập nhật nhất, xin liên hệ admin của AgroInfoServ.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn